Shepard Fairey handtekinn

FaireydangerBandarski listamađurinn Shepard Fairey (sjá mynd t.v.), sem ég bloggađi um HÉR fyrir stuttu, var handtekinn  í Boston um helgina fyrir ađ skemma almenningseign. En Fairey er kunnur fyrir ađ gagnrýna stóra bróđur samfélagiđ međ veggjalistaverkum.

Fairey er á sama tíma ađ setja upp sýningu í Samtímalistasafninu í Boston sem hann tvinnar saman viđ götulist sína og handtakan máski óheppileg vegna undirbúningsins.

Fairey er kunnur innan síns geira sem/og fyrir hönnun á plakötum. ţekktust eru ţó plakötin "Hope" og "Progress"af Barack Obama sem birtist á forsíđu Time.

faireyhopeHann stendur stendur um ţessar mundir í ströngu vegna málaferla um höfundarrétt viđ The Associated Press, en myndin sem hann byggđi portrettiđ á var upphaflega fréttamynd.  Hins vegar breytir hann stöđu Obama og styđst eingöngu viđ hluta fréttamyndarinnar.

Fairey byggir mál sitt á lögum um "Fair Use".

Nánar um handtökuna HÉR og um málaferliđ HÉR.


Spennandi samanburđur

Svo virđist sem ađ öll kvikmyndaverđlaun fyrir enskumćlandi myndir séu hćgt stígandi undirverđlaun fyrir óskarinn.  Og vćri einkennilegt ef Slummdog millionair, Kate Winslet og Mickey Rourke fari ekki heim međ óskar eftir BAFTA.

brandostreet3      rourke9

Ég las skemmtilega gein ţar sem veriđ var ađ bera saman Mickey Rourke og Marlon Brando í New York Magazine.

brando5Mér ţótti ţađ ađallega skemmtileg lesning vegna ţess ađ ég hef veriđ ađ hugsa um ţennan samanburđ sjálfur. Báđir leikararnir eru dćmigerđir "Hollywood Bad boys", ţvöglumćltir međ sjálfseyđingarhvöt á háu stigi og höfđu súpersexappíl strax í fyrstu myndum sínum en löskuđu á sér andlitin í boxi. 

Reyndar var Brando bara ađ ćfa međ félaga sínum á međan Rourke gerđi feril úr ţví ađ láta hamra á andliti sínu. Hins vegar harđneitađi Brando ađ láta laga á sér nefiđ ţegar félagi hans braut ţađ í ógáti.  Brando hafđi ćtíđ fyrirlitiđ hve fallegur hann var og brotiđ nef gaf honum nýjan karakter.  Hann minnist meira ađ segja á brotiđ nef sitt í myndinni On the Waterfront (ţar sem hann lék uppgjafa boxara). Og er augljós munur á nefi Brandos í ţeirri mynd og í t.d. í A Streetcar named desire.

Viđ ţetta bćttist svo átfíkn og eiturlyf. Engu ađ síđur ađ ţá hefur Brando veriđ minn uppáhalds leikari síđan ég sá On the Waterfront fyrst á unglingsárunum. Og eftir Last Tango in Paris var ekki aftur snúiđ međ Marlon Brando í efsta sćtiđ.

rourke7Fast á hćla hans á ţeim árum kom Mickey Rourke. Hann var ţá nýr og oft líkt viđ Brando sem ţá var lifandi gođsögn og hćttur ađ leika.

 Rourke var ofursvalur, eins og Brando, í Diner, Pope of Greenwich village og Rumble Fish. Ég var líka heillađur af honum í The Year of the Dragon (en hef ekki séđ myndina síđan á unglingsárunum, svo ađ hún kann ađ vera slakari en mig minnir). Toppurinn er Barfly. Ţar sýndi Rourke svaka takta, enda lék hann listamann međ sjálfseyđingarhvöt á háu stigi.

Líkt og Brando, ađ ţá hvarf Rourke af sjónarsviđinu um tíma, en ólíkt Brando ađ ţá varđ hann ekki gođsögn.  Hann gleymdist bara en vaknađi aftur til lífsins í Sin City (bjargađi ţeirri mynd gersamlega) og er augljóslega búinn ađ sanna sig á ný í The Wrestler (Djö... hlakka ég til ađ sjá hana).

Brando átti reyndar fjóra Gullhnetti (eftir 9 tilnefningar), fjórar BAFTA styttur (eftir átta tilnefningar) og tvo óskara (eftir átta tilnefningar) í fartöskunni ţegar hann dó.

Rourke hefur nú fengiđ sinn fyrsta Gullhnött og fyrstu BAFTA verđlaun og fćr vonandi sinn fyrsta óskar síđar í mánuđinum.


mbl.is Slumdog Millionaire međ sjö BAFTA verđlaun
Tilkynna um óviđeigandi tengingu viđ frétt

Davíđ og kynfćrin

michelangelo_david2David eftir Michelangelo er eitthvađ magnađasta listaverk sem um getur.

Tveir listamenn höfđu ţegar ráđist í ađ gera styttu af Davíđ úr marmarablokkum frá Carrara, en ţađ var Michelangelo, ţá á tuttugasta og sjötta ári, sem tók ađ sér verkefniđ og klárađi áriđ 1504 og nýtti til ţess marmarablokkina upp á millimetra.

Kynfćri Davíđs hafa ćtíđ veriđ mönnum hugfangin, en nektin vísar til gamla testamentisins, Fyrri Samúelsbók 17;38-39:

"Og Sál fćrđi Davíđ í brynjukufl sinn og setti eirhjálm á höfuđ honum og fćrđi hann í brynju. Og Davíđ gyrti sig sverđi sínu utan yfir brynjukuflinn og fór ađ ganga, ţví ađ hann hafđi aldrei reynt ţađ áđur. Ţá sagđi Davíđ viđ Sál: "Ég get ekki gengiđ í ţessu, ţví ađ ég hefi aldrei reynt ţađ áđur." Og ţeir fćrđu Davíđ úr ţessu."

Nektin var einnig mikilvćgur partur af Grísku klassíkinni sem endurreisnarmenn eins og Michelangelo horfđu til. Ţar voru fullkomin hlutföll í fyrirrúmi en ekki mikilfengleikinn og er ţađ ástćđan fyrir ţví ađ kynfćri á fígúrum listaverka voru jafnan í smćrri kantinum.  Ţ.e. ađ ţeim var ekki ćtlađ ađ sýna "karlmennskuna" heldur vissan guđdómleika eđa sakleysi. En Grikkir álitu stór kynfćri vera "dýrsleg". Og á tímum Grikkja ađ ţá voru guđirnir "mannlegir".

david laufMáski hefđu deilur um styttuna veriđ fleiri ef kynfćrin vćru stćrri, en ţau virtust ekki valda Medici mönnum né klerkum miklu hugarangri á sínum tíma, ţótt einhverjar hugmyndir eru uppi ađ hún hafi ekki veriđ sett upp í kirkjunni heldur á torginu vegna ţess ađ nektin ćtti ekki erindi í kirkjuna og styttan einfaldlega of mögnuđ til ađ leyfa fólki ekki ađ njóta hennar.

Hins vegar eru fleiri sem ćtla ađ styttan hafi veriđ sett á almennari stađ bara vegna ţess hve mögnuđ hún er.

Ţessi nekt hefur ekkert ađ gera međ klám.  En stóri bróđir er ćtíđ vakandi og telur ađ verja ţurfi manninn fyrir hugsanlegum hugsunum og eyđir myndum sem sýnir saklausa nekt.

Ţá leika menn sér viđ ađ hylja nektina međ skondnum hćtti.  En kynfćri á styttunni af Davíđs hafa svosem veriđ hulin áđur og ţađ í raunveruleikanum. Ţá var ţađ sérsmíđađ lauf sem var hengt yfir kynfćrin. En ţađ var reyndar eftir ritskođun yfirvalda en ekki til ađ forđast ritskođun ţeirra.


mbl.is Nektin hulin til ađ forđast ritskođun
Tilkynna um óviđeigandi tengingu viđ frétt

Tilkynning um Tómt

tomt _ransuFRÉTTATILKYNNING (eins og hún birtist frá Gallerí Turpentine)
 
Á föstudaginn klukkan 17.00 opnar JBK Ransu málverkasýningu í nýju húsnćđi Gallerís Turpentine ađ Skólavörđustíg 14, Reykjavík.
 
Sýningin heitir „Tómt"og samkvćmt Ransu ţá var frćinu fyrir ţessum verkum sáđ á málverkasýningu Kristjáns Davíđssonar í Listasafni Íslands áriđ 2007, en listamađurinn heillađist sérstaklega ađ ţeim verkum Kristjáns sem voru byggđ upp viđ jađar myndflatarins ţannig ađ eyđa formađist á fletinum miđjum.
 
Hugmyndin um verk ţar sem hin eiginlega mynd verđur tómiđ sjálft gerjađist hjá listamanninum nćsta áriđ. En ţess má líka geta ađ austurlensk speki hefur veriđ honum hugleikin síđastliđin áratug ţar sem tóm spilar mikilvćga rullu.
 
Sumariđ 2008 fengu ţessar vangaveltur Ransu loks á sig formrćna mynd og jafnvel tilverurétt ţegar hann var staddur í Króatíu í leiđsögn hjá safnstjóra um nútímalistasafniđ í Dubrovnik.  Ţar mátti sjá króatískan expressjónista, abstrakt expressjónista, mínimalista, op listamann, ný-expressjónista og ţar fram eftir götunum. Eftir ađ hafa gengiđ safniđ ţvert og endilangt upplifđi Ransu eins og ađ öll listaverkin ţar inni vćru tóm og ađ eđli nútímalistasafna ţjóđa vćri ađ samsama sig gefnum stađli međ sínum listamönnum sem passa inn í hnattvćdda listasögu.
 
Ţetta verđur í fjórđa sinn síđan í sumar ađ Ransu sýnir verk undir yfirheitinu „Tómt". Ţađ fyrsta var veggmynd í Galerija Otok í Dubrovnik, í annađ skiptiđ voru ţađ veggmynd og pappírsverk í Jónas Viđar gallerí á Akureyri og ţriđja skiptiđ sýndi hann pappírsverk á sýningunni Journey to the Center í Broadway gallery í New York.
Ţetta er hins vegar í fyrsta sinn ađ listamađurinn útfćrir hugmyndina í málverk.

Ađeins um klisjuna

nickÉg skrifađi gagnrýni sem birtist í Mogganum í dag um sýningu Ásmundar Ásmundssonar, Hola, í Hafnarhúsinu, undir yfirskriftinni "Klisjan í steypunni".

Mig langar ţví ađeins til ađ útskýra klisju ţar sem ekki gafst pláss til ţess og ástćđulaust ađ greina klisjuna frekar í ţeirri grein ađ öđru leyti en "listamađurinn sýđur saman gjörninginn, objektiđ og rýmiđ eftir hárréttri uppskrift".

Ég hlusta nćr alltaf á X-iđ ţegar ég ek bíl.  Ţar eiga útvarpsmenn til ađ gera grín ađ klisjukenndri músík sem er spiluđ á FM, s.s. Britney Spears eđa eitthvađ ţessháttar dillipopp sem gert er eftir uppskrift.

Mér ţykir ţá jafnan kómískt ţegar útvarpsmenn X-ins hafa "dissađ" dillipoppiđ sem klisju og láta svo eitthvađ rokk í tćkiđ sem er í sjálfu sér nákvćmlega sama klisjan, bara rokkklisja. Ég er svo ţannig gerđur ađ mér líkar rokkklisjur betur en FM klisjur.

Klisjan er yfirgripsmikil í dćgurlistum og tröllríđur myndlistinni alveg eins og  í tónlistar og -kvikmyndaiđnađi.  Ţ.e. spurningin um ađ gera ţađ sem ţú veist fyrirfram ađ virkar vegna ţess ađ ţađ hefur virkađ hingađ til.

Ég tek ţó fram ađ Ásmundur notar klisjuna međ öfgafullum hćtti, máski eins og Weird Al Jankovich, Ali G. og einna helst Andy Kaufman, heitinn.

Myndin sem ég birti međ fćrslunni er af Nick Nolte í kvikmyndinni New York stories sem var pínleg listamannaklisja.


Stefgjöld og veraldarvefur

wikiFór á stefnulaust hádegisspjall sem er á hverjum föstudegi.

Umrćđan snérist mikiđ um stefgjöld. En ţau hafa veriđ til skođunar um stund.

Reglur um stefgjöld vegna myndabirtinga á listaverkum  geta veriđ tvíblendnar.

Stefgjöld sporna gegn ţví ađ myndlistarverk séu misnotuđ í auglýsingaskyni. 

Hins vegar hefta ţau útbreiđslu á kynningarefni um myndlist.

Skólar mega til ađ mynda ekki sýna verk listamanns í kennslu nema ađ greiđa stefgjöld og ţá minnkar ţađ möguleika á ađ myndlist sé notuđ í námi nema ţá ađ skólar brjóti regluna sem/og margir gera. 

Samtímalistamenn hafa ekki mikinn hagnađ af stefgjöldum (Ég vil samt undirstrika mikilvćgi ţess ađ sporna gegn misnotkun á myndlistarverkum í auglýsingaskyni).  Ég fékk greiddar einhverjar 3500 krónur síđastliđinn desember frá Myndstefi vegna eftirmyndar af málverki sem birtist í kennslubók í Íslensku sem var gefin út áriđ 2006 (ţađ eru verk eftir 20 listamenn í bókinni og hafa stefgjöldin veriđ 2 ár ađ komast á ţeirra reikning). Ţó kann ađ vera ađ ćttingjar listamanna eins og Kjarvals eđa Jóns Stefánssonar muni um stefgjöldin, sem kemur ađ öđru máli sem snertir síđustu bloggfćrslu mína.

Hvers vegna ćtli Listasafn Íslands eđa álíka stofnanir sem eiga ađ standa vörđ um menningarsögu okkar og kynningu hafi ekki ráđiđ einhvern tímabundiđ til ađ skrá efni um lykillistamenn ţjóđarinnar  á ensku á veraldarvefinn Wikipedia álíka ítarlega og ég sá gert međ grein um Einar Hákonarson, sem var ţá einkaframtak?

Wikipedia er einhver fjölsóttasti vefur sem um getur og stađur til ađ geyma slíkt kynningarefni.

Spila stefgjöld ţar inn í eđa bara áhugaleysi?


Wikipedia ruglar međ íslenska myndlist og Einar Hákonarson mikilvćgasti myndlistarmađur Íslands frá upphafi.

EinarVar ađ vafra á wikipedia ađ líta yfir hvađa listamenn ţau flokkuđu undir expressjónisma (sem er HÉR). Rakst ţar á nafn Einars Hákonarsonar sem var ţar nefndur fyrir Íslands hönd.

Ţađ hlýtur einhver netbulla ađ hafa sett Einar sem fulltrúa expressjónisma á Íslandi og forsvarsmenn wikipedia ekki vitađ betur.

Ţađ kann svosem ađ vera erfitt ađ finna íslending inn í allar liststefnur módernismans.  En ef ţörf er fyrir íslending á ţennan lista ađ ţá átti Finnur Jónsson expressjóníska spretti ađ sama hćtti og Kandinskíj sem er á lista yfir Rússana.

Einar, sem er fćddur áriđ 1945 ţá um 30 árum eftir ađ expressjónisminn náđi hápunkti sínum, vinnur vissulega undir áhrifum expressjónisma í dag. En hann á ţá mun betur heima inni hjá Nýja málverkinu eđa (Neo Expressionism) ásamt Georg Baselitz, Marcus Lupertz o.fl. Og enn betur í popplist eđa í teymi međ RB Kitaj og Roger Raveel, en ţar gegnir Einar ákveđnu frumkvöđlastarfi á Íslandi.

 HÉR er svo greinin um Einar á wikipedia, sem er ansi  ítarleg t.d. miđađ viđ Erró (sem er HÉR), Svavar Guđnason (sem er HÉR) og Jóhannes Kjarval (sem er HÉR).

Eiginlega er hún svo ítarleg miđađ viđ ađrar greinar á wikipedia um íslenska myndlistarmenn ađ ef ég vćri ókunnur íslenskri myndlist ađ leita upplýsinga um hana á veraldarvef wikipedia mundi ég ćtla ađ Einar Hákonarson vćri mikilvćgasti myndlistarmađur Íslands frá upphafi.


mbl.is Wikipedia snýst gegn netbullum
Tilkynna um óviđeigandi tengingu viđ frétt

Draumurinn um Marcel og Maríu

LouiseBrooks2-thumbDreymdi einkennilegan draum.

Ég var ađ gera heimildarmynd um Ţýska söngkonu sem hét Maria Cholla (nafniđ Cholla hefur vćntanlega geymst í undirvitundinni frá ţví ađ ég bloggađi um listahestinn Cholla sem málar eins og K. Davíđsson). Ég var í heimildarsöfnun ţví draumurinn gerđist í nútímanum en Maria Cholla mun hafa veriđ söngkona frá tíđ nasista og hliđholl ţeim (Í draumnum gaf ég henni útlit Louise Brooks, sem er ein af mínum uppáhalds leikkonum).

duchamp-fumant-pHeimildarsöfnunin fólst í ţví ađ tala viđ gamalt fólk sem ţekkti til söngkonunnar, róta í myndum og lesa bréf.  

Í einum myndakassa rakst ég á tvćr hrörlegar svarthvítar ljósmyndir af Franska listamanninum Marcel Duchamp.

Önnur myndin var tekin inniviđ. Marcel sat á stól og Maria stóđ yfir honum. Ţau voru augljóslega nánir vinir ađ rćđa eitthvađ mikilvćgt.

Hin myndin var tekin utan viđ eitthvert leikhús ţar sem Maria var ađ skemmta (sá ţađ á ljósaskiltinu) og í tröppunum stóđ Marcel flóttalegur á svip).

Heimildarsöfnunin leiddi mig á nýjar slóđir og út frá bréfum og nokkrum frekari samtölum komst ég ađ ţví ađ Marcel Duchamp var njósnari fyrir nasista! (Reyndar smá tímaskekkja í ţessu, en ţađ er allt í lagi í draumum)

Allt ţetta ready-made avant-garde dót sem hann gerđi og gerbylti myndlistinni, og lagđi grunninn fyrir Popplist og konseptlist, var bara plat og pólitískt plott til ađ komast inn í innsta hring andspyrnunnar.


Samsćri listarinnar

Baudrillard conspiracy

Er í gangi alţjóđlegt samsćri í myndlist?

Ţannig spyr franski menningarvitinn Jean Baudrillard í bókinni The conspiracy of art (Samsćri listarinnar) sem gefin var út áriđ 2005 en byggir á ritgerđ sem hann skrifađi og birti í tímaritinu Líbération áriđ 1996.

Bókin hafđi beđiđ í hillunni hjá mér í 2 ár, en af ýmsum ástćđum hafa ađrar bćkur fariđ framar í forgangsröđ. Mér fannst ég ţó ekki getađ geymt hana lengur og réđst í hana.  Sé ekki eftir ţví. 

Ţessar kenningar Baudrillards um samsćri listarinnar virka dálítiđ á skjön viđ ţćr sem hann var hvađ ţekktastur fyrir á níunda áratug síđustu aldar, s.s. Hyperrealisma, sem m.a. hafđi mikil áhrif á yfirtökulistamenn (Richard Prince, Jeff Koons, Sherry Levine o.fl.) og Neo Geo gengiđ (John Armleder, Peter Halley o.fl.).

Sjálf ritgerđin er bara lítill hluti bókarinnar, en hún snýst annars mikiđ um ađ rökstyđja samsćri listarinnar og svara gagnrýni.

Baudrillard segir hugmyndir sínar á níunda áratugnum hafa veriđ baudrillardmisskildar af listamönnum, kallar Neo Geo hópinn, sem ađlagađi list sína ađ kenningum hans, "A group of confused artists".

Hann rekur líka hugmyndir Hegels um ađ myndlist muni á endanum fara handan viđ sjálfa sig og breytast í eitthvađ annađ.

Baudrillard álítur hins vegar ađ listin hafi ekki náđ ađ fara handan viđ sig sjálfa heldur hafi listamenn (ómeđvitađ) sameinast um samsćri sem felst m.a. í einskonar Disneyvćđingu listar og ađ listin sé borin fram sem stađgengill fyrir raunveruleikann.

Kunnasti frasinn úr samsćri listarinnar, sá sem menn velta sér helst upp úr, er ţegar Baudrillard lýsir yfir ađ listin segi sig gildislausa. eđa "art claims to be  null!".

Ţetta er enn einn vinkill á umrćđu um endalok listarinnar sem Arthur C. Danto, George Dickie og Donald Kuspit hafa m.a. skrifađ um, ţótt Baudrillard tali ekki um endalok, ţannig séđ.


Aumingja Ríkarđur

guston nixonÍ tilefni ţess ađ Frank Langella er tilnefndur til óskarsverđlauna fyrir túlkun sína á Richard Nixon og ađ viđ búum viđ gerspillt stjórnmálaflokkakerfi langar mig til ađ rifja upp teikningar Philips Gustons af Richard Nixon sem listamađurinn gerđi snemma á áttunda áratugnum ţegar Nixon var forseti BNA.  Teikningarnar voru svo gefnar út í bók sem ég er svo sćll ađ hafa fest á kaup fyrir nokkrum árum.

guston nixon1Philip Guston var abstraktmálari sem sveik málstađinn undir lok sjöunda áratugarins og fór ađ mála rammpólitískar fígúratífar myndir međ skoplegu ívafi.   

Ţessar myndir listamanns sem var ţekktur fyrir liti og formleysi fór fyrir brjóstiđ á mörgum og hann var útskúfađur (nema eitt gallerí hélt tryggđ viđ hann) allt ţangađ til ađ fulltrúar nýja málverksins uppgötvuđu verk hans á ný.  Ţ.á.m. voru ţessar frábćru teikningar af Richard Nixon.

Bókin sem gefin var út heitir "Poor Richard" og ţess má geta ađ gćlunafn Richards Nixons var "Dick" og túlkar Guston andlit ţáverandi forseta Bandaríkjanna međ ţeim hćtti.

guston nixon 3        guston nixon2 


mbl.is Benjamin Button međ flestar tilnefningar
Tilkynna um óviđeigandi tengingu viđ frétt

« Fyrri síđa | Nćsta síđa »

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband